Thông báo tuân thủ Quyết định 630 của Ngân Hàng Nhà Nước đối với khách hàng sử dụng VPBank Online và thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng

 

Kính gửi quý khách hàng,

Cảm ơn quý khách đã đồng hành, tin tưởng sử dụng các sản phẩm VPBank.

Theo quy định của Ngân Hàng Nhà Nước, từ ngày 01/07/2019, khách hàng sử dụng internet banking (VPBank Online) và các loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng cần áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh sau:

 

1. Bắt buộc nhận mật khẩu xác thực dùng một lần (OTP) qua VPBank Smart OTP (*) khi sử dụng VPBank Online

 

Theo đó, tất cả khách hàng doanh nghiệp khi giao dịch, chuyển tiền qua VPBank Online phải nhận OTP qua VPBank Smart OTP thay vì nhận qua SMS hay email như hiện tại.

 

Với khách hàng cá nhân, các giao dịch chuyển tiền trên VPBank Online mới (ứng dụng VPBank Online, hoặc link web browser: https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsp) từ 100.000.000 VND /ngày bắt buộc phải dùng VPBank Smart OTP.

 

Khách hàng sử dụng VPBank Online cũ (ứng dụng VPBank Mobile, hoặc link web browser: https://online.vpbank.com.vn/i2b/login.vpb) sẽ không chuyển khoản từ 100 triệu VNĐ/ ngày được, trừ khi chuyển sang VPBank Online mới và cài đặt ứng dụng nhận mã xác thực VPBank Smart OTP.

 

VPBANK SMART OTP LÀ GÌ

(*) VPBank Smart OTP là cách nhận mật khẩu xác thực giao dịch OTP thông qua ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động thông minh (thay vì nhận OTP qua email hay SMS). Ưu điểm của hình thức này gồm:
 

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VPBANK SMART OTP

DÀNH CHO KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN

Video hướng dẫn
Xem video
Tài liệu hướng dẫn
Tải PDF
Video hướng dẫn
Xem video
Tài liệu hướng dẫn
Tải PDF

HƯỚNG DẪN CHO KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP

Video hướng dẫn
Xem video
Tài liệu hướng dẫn
Tải PDF
Video hướng dẫn
Xem video
Tài liệu hướng dẫn
Tải PDF

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

   1. Smart OTP hay soft token là gì?

VPBank Smart OTP là cách nhận mật khẩu xác thực giao dịch OTP thông qua ứng dụng cài đặt trên máy (thay vì nhận OTP qua email hay SMS).

Ưu điểm của hình thức này gồm:

  • OTP được mã hóa trong quá trình gửi tới VPBank Smart OTP, do đó tăng tính bảo mật
  • Muốn xem được OTP, phải dùng mã PIN hoặc vân tay/ face ID của riêng khách hàng đăng nhập vào VPBank Smart OTP - thêm một tầng bảo mật nữa
  • Khách hàng không phải roaming khi đi nước ngoài như nhận OTP qua SMS

Tất cả khách hàng doanh nghiệp dùng VPBank Online, và khách hàng cá nhân chuyển tiền qua VPBank Online có giá trị giao dịch lớn hơn 100 triệu

Quý khách không bắt buộc phải nhận mã xác thực giao dịch (OTP) thông qua ứng dụng VPBank Smart OTP, nhưng chúng tôi khuyến khích quý khách sử dụng ứng dụng này nhận OTP thay cho SMS hay email vì các ưu điểm sau:

  • OTP được mã hóa trong quá trình gửi tới VPBank Smart OTP, do đó tăng tính bảo mật
  • Muốn xem được OTP, phải dùng mã PIN hoặc vân tay/ face ID của riêng khách hàng đăng nhập vào VPBank Smart OTP - thêm một tầng bảo mật nữa
  • Khách hàng không phải roaming khi đi nước ngoài như nhận OTP qua SMS

Theo quy định của ngân hàng nhà nước, thời điểm bắt buộc phải dùng Smart OTP là ngày 1/7/2019

Quý khách vui lòng tải ứng dụng tại đây (chỉ dành cho Android hoặc iOS): http://onelink.to/vpbanksmartotp
hoặc vào chợ ứng dụng (Apple Store hoặc Google CH Play), tìm kiếm "VPBank Smart OTP"

Với khách hàng doanh nghiệp, vui lòng xem video sau: https://www.youtube.com/watch?v=336EgNN4x_8

Với khách hàng cá nhân, vui lòng xem video sau: https://www.youtube.com/watch?v=sRvjChl19Us

  • OTP được mã hóa trong quá trình gửi tới thiết bị, do đó tăng tính bảo mật
  • Muốn nhận được OTP, phải dùng mã PIN hoặc vân tay/ face ID của riêng khách hàng, thêm một lần bảo mật nữa
  • Khách hàng không phải roaming khi đi nước ngoài như nhận OTP qua SMS

VPBank đã phát triển các tính năng sau dành cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, quý khách có thể yêu cầu thiết lập các tính năng này tại tất cả chi nhánh VPBank trên toàn quốc, hoặc gọi điện tới trung tâm chăm sóc khách hàng 1900545415

  • Thông báo giao dịch qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử; Gửi email thông báo biến động số dư TKTT
  • Thiết lập hạn mức giao dịch trong ngày
  • Thiết lập tính năng cho phép/ không cho phép thanh toán trực tuyến
  • Thiết lập hạn mức thanh toán trực tuyến
  • Thiết lập tính năng cho phép/ không cho phép thanh toán nước ngoài

- Quý khách bắt buộc phải dùng Smart OTP nếu là khách hàng doanh nghiệp; hoặc là khách hàng cá nhân có giao dịch chuyển khoản từ 100 triệu/ ngày

Trong trường hợp khách hàng doanh nghiệp gặp lỗi khi sử dụng Smart OTP, vui lòng liên hệ RM/ cán bộ chăm sóc VPBank để được hỗ trợ. Khách hàng cá nhân vui lòng liên hệ 1900545415.

- Với khách hàng cá nhân không thuộc đối tượng bắt buộc dùng Smart OTP, có thể yêu cầu thay đổi phương thức nhận OTP về email/ SMS. Mã kích hoạt phương thức nhận OTP sẽ được gửi về số điện thoại hoặc email của quý khách đã đăng ký với ngân hàng.

Khách hàng phải có thiết bị Smartphone chạy hệ điều hành iOS (từ iOS 9.0 trở lên) hoặc Android (từ version 4.4 trở lên) để cài ứng dụng VPBank Smart OTP

Khi quý khách gặp trường hợp này, phần lớn là do thiết bị cài đặt VPBank Smart OTP của quý khách bị lệch về thời gian và cần phải được đồng bộ. 

Để đồng bộ, quý khách vào ứng dụng VPBank Smart OTP, chọn chức năng:  "Cài đặt" và chọn chức năng: "Đồng bộ thời gian" và nhấn nút "Đồng bộ ngay".

Trường hợp này xảy ra khi Quý khách thực hiện nhập sai mã OTP quá 5 lần qui định và hệ thống tự động dừng đồng bộ ứng dụng để bảo vệ tài khoản của Quý khách. Để thực hiện đồng bộ lại ứng dụng trong trường hợp này, Quý khách vào ứng dụng VPBank Smart OTP, chọn chức năng: "Cài đặt/Lấy mã đồng bộ hệ thống Smart OTP" và nhấn nút: "Lấy Mã đồng bộ"

Sau khi thực hiện trên màn hình VPBank Smart OTP của Quý khách sẽ hiển thị 2 Mã đồng bộ, quý khách gọi đến tổng đài hỗ trợ: 1900545415 và cung cấp 2 Mã đồng bộ để Tổng đài viên hỗ trợ thực hiện đồng bộ lại thiết bị của bạn.

Ngay khi Tổng đài viên thực hiện xong và thông báo thành công, Quý khách có thể dùng VPBank Smart OTP để thực hiện xác thực giao dịch như bình thường

Để bảo mật cho khách hàng, ứng dụng VPBank Smart OTP có những qui định về việc nhập sai mã PIN như sau:

  • Nếu nhập sai mã PIN 5 lần: Ứng dụng sẽ bị khóa truy cập trong 1 phút
  • Nếu nhập sai mã PIN 6 lần: Ứng dụng sẽ bị khóa truy cập trong 5 phút
  • Nếu nhập sai mã PIN 7 lần: Ứng dụng sẽ bị khóa truy cập vĩnh viễn. Trong trường hợp này, Quý khách phải thực hiện gỡ ứng dụng VPBank Smart OTP, cài đặt lại và thực hiện kích hoạt ứng dụng như lần đầu tiên.

Quý khách thực hiện chuyển đổi phương thức nhận OTP bằng ứng dụng VPBank Smart OTP trên VPBank Online, hệ thống VPBank ngay lập tức gửi tới Số điện thoại của khách hàng một mã kích hoạt dùng để kích hoạt VPBank Smart OTP. 

Để bảo mật cho khách hàng, Mã kích hoạt này chỉ có hiệu lực trong vòng 24h kể từ khi quý khách nhận được. Quý khách có thể chủ động thực hiện lấy lại mã kích hoạt trên VPBank Online như sau:

  • Với Khách hàng cá nhân: Sau khi đăng nhập, Quý khách vào chức năng: Tùy chọn/ Gửi lại mã kích hoạt Smart OTP và thực hiện theo hướng dẫn
  • Với Khách hàng Doanh nghiệp: Sau khi đăng nhập, Quý khách vào chức năng: Cài đặt/ Gửi lại mã kích hoạt Smart OTP và thực hiện theo hướng dẫn

Rất tiếc VPBank Smart OTP không được phát triển để xác thực cho các giao dịch trên internet banking cũ.  Theo đó, từ ngày 1/7/2019, khách hàng sẽ không thể giao dịch chuyển khoản với hạn mức trên 100 triệu / ngày trên internet banking cũ.
VPBank khuyến khích khách hàng sử dụng internet banking mới (ứng dụng VPBank Online và link online.vpbank.com.vn) để thực hiện giao dịch.

 

2. Với khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, nếu có nhu cầu, có thể yêu cầu bật các tính năng sau thông qua chi nhánh hoặc tổng đài 1900545415

STT

Tính năng mới được xây dựng

Loại thẻ áp dụng

Kênh yêu cầu tính năng

1

Thông báo giao dịch qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử: Gửi email thông báo biến động số dư TKTT

1. Gửi qua e-mail:

Thẻ ghi nợ nội địa KHCN

Thẻ ghi nợ nội địa VPPlus

Thẻ ghi nợ nội địa Household

 

2. Gửi qua SMS:

Thẻ ghi nợ quốc tế và nội địa SME

1. Hệ thống tự động gửi tới địa chỉ e-mail KH đăng ký với ngân hàng

 

2. KH đăng ký SMS qua quầy

2

Thiết lập tính năng cho phép/ không cho phép thanh toán trực tuyến

Thẻ tín dụng SME (chặn giao dịch trên B2B)

Thẻ ghi nợ nội địa SME

Thẻ ghi nợ quốc tế KHCN

Thẻ ghi nợ nội địa KHCN

Thẻ ghi nợ nội địa Timo

Thẻ ghi nợ nội địa VPPlus

Thẻ ghi nợ nội địa Household

Chi nhánh VPBank; Tổng đài 24/7: 1900545415

3

Thiết lập hạn mức thanh toán trực tuyến

Thẻ tín dụng SME: bằng hạn mức thanh toán thẻ tín dụng

Thẻ ghi nợ quốc tế SME: bằng số dư khả dụng TKTT

Thẻ ghi nợ nội địa SME: 50tr/ngày

Thẻ ghi nợ nội địa KHCN: 100tr/ngày

Thẻ ghi nợ nội địa Timo: 100tr/ngày

Thẻ ghi nợ nội địa VPPlus: 100tr/ngày

Thẻ ghi nợ nội địa Household: 100tr/ngày

Chi nhánh VPBank; Tổng đài 24/7: 1900545415

4

Thiết lập tính năng cho phép/ không cho phép thanh toán nước ngoài

Thẻ tín dụng SME

Thẻ ghi nợ quốc tế SME

Thẻ tín dụng KHCN

Thẻ ghi nợ quốc tế KHCN

Thẻ tín dụng Timo

Chi nhánh VPBank; Tổng đài 24/7: 1900545415